Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường cạnh tranh gay
gắt, các Doanh buộc phải có những chính sách ưu đãi nhằm đẩy
mạnh khâu tiêu thụ hàng hóa: như bán hàng cho trả chậm, lới
lỏng phương thức và điều kiện thanh toán cho người mua nên khách hàng có nhiều
cơ hội chiếm dụng vốn, đẩy công tác thu hồi vốn gặp vô vàn khó khăn.
Mặt khác với tâm lý chủ quan, tin
tưởng bạn hàng; chủ nợ đã không đề cao công tác xác minh bạn hàng, trước khi bán
hàng. Doanh nghiệp không đề cao công tác kiểm tra, xác minh thông
tin khách hàng trước giao hàng. Nhất là việc thẩm tra, xác minh tình hình hoạt
động, khả năng tài chính của đối tác. Nhiều khách hàng đã lợi dụng lòng tin của
người bán đã dùng những thủ đoạn khác nhau để đánh lừa người bán cấp nhiều háng
hóa trong khi khả năng thanh toán thì
không có.
Một vấn đề quan trọng cuối cùng
chính là sự quản lý, giám sát lỏng lẻo đối với cán bộ kinh doanh, phụ trách thu
hồi công nợ. Tính trách nhiệm trong công tác thu vốn của nhân viên kinh doanh
thường không cao; đặce biệt có nhiều trưởng hợp cán bộ kinh doanh cũng bật đèn
xanh cho khách nợ để chiếm dụng vốn từ doanh nghiệp.
Đây là ba nguyên nhân
cơ bản chủ quan từ khách hàng dẫn đến phát sinh nợ khó đòi trong doanh nghiệp.
Vì vậy, các doanh nghiệp luôn quan tâm và làm tốt ba yếu tố đó để đảm bảo sự chặt
chẽ thu về hồi vốn.