Thu hồi nợ là một
công việc khá phức tạp, và để quá trình này đạt được
hiệu quả cao thì khâu chọn người phụ trách để trực tiếp tiến hành công việc đóng
vai trò chủ đạo, quyết định đến thành công của quá trình thu hồi công nợ. Tuy
nhiên, hiện này hầu hết các doanh nghiệp đang băn khoăn không biết chọn bộ phận
nào tiến hành thu hồi công nợ.
- Có nhiều ý kiến cho rằng nên cử Lãnh đạo là người
phụ trách thu hồi nợ vì
đây là người có kiến thức, tầm nhìn, đặc biệt là có khả năng quyết định mọi
việc ngay, không cần phải mất thời gian báo cáo, xin ý kiến. Đặc biệt người này
sẽ thể hiện được cái uy trên tầm với người phụ trách thanh toán nợ của bên
khách nợ. Việc thu hồi nợ sẽ dễ dàng hơn
- Cũng có ý kiến cho rằng, nên để Nhân viên
của bộ phận thu hồi nợ hoặc
nếu không là một nhân viên kế toán, bộ phận liên quan bất kỳ phụ trách, tùy vào
tính chất phức tạp, giá trị của từng khoản nợ mà chọn những người nhân viên phù
hợp. Làm như vậy sẽ giải quyết được vấn đề quá tải cho lãnh đạo với những sự vụ
không cần thiết.
- Có ý khiến khác lại cho rằng nên chọn người đang
trực tiếp tương tác với khách nợ vì: Hiểu rõ về hồ sơ
vụ việc và khoản nợ cần thu hồi; Không mất thời
gian nghiên cứu hồ sơ; Hiểu rõ về khách
nợ: Tâm sinh lý, tính cách, thói :quen, sở thích: Không mất thời gian tìm hiểu
về khách nợ. Hiệu quả cao hơn; Tránh cho khách nợ có cảm giác bị ép buộc, gây
áp lực, truy nợ khi người đòi nợ không phải là người thường xuyên tương tác
Với quan điểm của một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thu nợ cho các doanh nghiệp Công ty thu nợ DFC thấy rằng mỗi bộ phận đi thu hồi công nợ thường có những ưu và nhược
điểm nhất định. Do đó, cần biết kết hợp giữa các phòng bạn bộ phận để phát huy
điểm mạnh và khắc phục điểm yếu làm cho quá trình giải quyết thu hồi nợ đạt
hiệu quả.