Công nợ là vấn đề thường
gặp tại các doanh nghiệp, khi khách nợ có dấu hiệu chậm trả nợ. chủ nợ cần theo dõi sát công nợ tránh trường hợp không theo dõi sát công nợ dẫn đến nợ chuyển thành nợ xấu hoặc nợ khó đòi gây thất thoát cho doanh nghiệp. dưới đây công ty thu nợ DFC xin đưa ra hai yếu tố cơ bản trong quá trình theo dõi nợ là xác minh thông tin khách nợ và đánh giá thái độ khách nợ khi hứa hẹn, chậm trả nợ.
1. Xác minh thông tin về khách nợ:
1. Xác minh thông tin về khách nợ:
Đa số khách nợ không trả được nợ đều có nguyên nhân từ tình hình tài
chính của khách nợ. Trong quá trình chờ đợi khách nợ trả nợ, doanh nghiệp nên tìm
hiểu kĩ càng các thông tin về khách nợ như tình hình hoạt động, khả năng tài chính,
cơ cấu doanh nghiệp.. Nếu trong quá trình xác minh cũng như doanh nghiệp thấy khách
nợ có các dấu hiệu như tình hình hoạt động trì trệ, khả năng tài chính và quy mô
ngày càng thu nhỏ.. khi đó doanh nghiệp có thể đưa ra những đánh giá cơ bản về
khả năng thanh toán của khách nợ để có phương pháp đòi nợ hiệu quả.
2.Đánh giá thái độ của khách nợ khi hứa hẹn
thanh toán:
Khi khách nợ chậm trả nợ thì đều
có những hứa hẹn nhất định với chủ nợ. tuy nhiên chủ nợ cũng không nên hoàn toàn
tin tưởng vào những lời hứa đó. Có đôi khi khách nợ hứa hẹn với những thái độ
qua loa, hứa hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện được. Khi đó chủ nợ nên lường
trước hậu quả và nên có những biện pháp can thiệp kịp thời trước khi nợ đó không
có khả năng thanh toán. Tuy nhiên cũng có nhiều doanh nghiệp vì khó khăn trước
mắt mà không thể trả nợ. những trường hợp này chúng ta nên cho doanh nghiệp thêm
thời gian, không thể vội vàng ép doanh nghiệp.
Như
vậy khi đã đánh giá được một cách toàn diện về công nợ thông qua việc xác minh
thông tin về khách nợ cũng như thái độ khách nợ khi khất nợ, doanh nghiệp có thể
đưa ra những chiến lược để thu hồi nợ như thời điểm đòi nợ, phương pháp đòi nợ.
có thể giảm thiểu tối đa nợ xấu, nợ khó đòi trong doanh nghiệp